Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016

Hạn chế sự cố ATM dịp tết

Đã bắt đầu vào mùa rồng rắn xếp hàng tại các máy ATM để rút tiền tiêu tết. Để hạn chế tình trạng quá tải, hết tiền…, các ngân hàng cho biết đã chủ động có biện pháp chuẩn bị, đảm bảo tốt nhất nguồn tiền phục vụ Tết Bính Thân, đặc biệt là các máy ATM tại các khu chế xuất - khu công nghiệp (KCX-KCN) - Tin Tuc
Nhiều phương án

Ông Lê Huỳnh Hà, Trưởng phòng Quản lý dịch vụ ATM Vietcombank chi nhánh TPHCM cho biết, 2 ngày cuối tuần trước là cao điểm khách hàng rút tiền lương, thưởng tết cuối năm nên số lượng rút tiền tại các máy ATM tăng đột biến. Vietcombank TPHCM đã tăng cường gấp đôi đội ngũ nhân viên, xe chuyển tiền và lượng tiền cho các máy ATM. Riêng các máy ATM tại các KCX-KCN, ngân hàng đã tăng lượng tiền gấp 2 lần, thậm chí gấp 3 để đáp ứng nhu cầu của công nhân.

Tuy nhiên, ông Hà cho rằng ngân hàng chỉ đảm bảo đủ tiền và xử lý sự cố về máy ATM kịp thời, để việc rút tiền được xuyên suốt chứ không thể can thiệp vào chuyện công nhân rồng rắn xếp hàng chờ rút tiền.

“Vietcombank chi nhánh TPHCM đã làm việc với Ban quản lý KCX-KCN TPHCM (HEPZA) đề nghị các DN không nên trả lương cho công nhân vào cùng một thời điểm, để tránh việc công nhân rút ồ ạt số tiền quá nhiều cùng một lúc gây quá tải” - ông Hà cho hay.


Ông Dương Ngọc Minh, Phó Giám đốc Trung tâm ATM, POS Ngân hàng Đông Á cho biết, sẽ tăng cường 2 xe lưu động ATM (mỗi xe 4 máy ATM) tại các KCX-KCN. Các xe ATM lưu động đã và đang được “tiếp sức” luân phiên tại các KCX-KCN trên địa bàn TP trong thời điểm trả lương, thưởng cuối năm.

Ngoài ra, đối với những DN có lượng công nhân đông, DongA Bank sẽ phối hợp cùng công đoàn của DN thực hiện chi trả lương trực tiếp bằng tiền mặt bằng cách chuẩn bị các máy POS để công nhân cà thẻ, nhằm giảm tải cho các máy ATM.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Trung tâm thẻ Ngân hàng OCB cũng cho biết, hiện OCB đang có chính sách miễn phí rút tiền của thẻ thanh toán nội địa khi rút tiền trên máy của OCB cũng như máy ATM thuộc tổ chức BanknetVN.

Các ngân hàng cũng nạp nhiều tiền có mệnh giá lớn để tránh việc khách hàng phải rút tiền nhiều lần. Ngoài ra, trong suốt thời gian nghỉ tết, các ngân hàng đều bố trí bộ phận trực máy ATM để theo dõi, xử lý kịp thời các giao dịch lỗi, và tăng cường công tác tiếp quỹ vào máy nhiều lần trong ngày.

Khuyến nghị tránh rút... giờ cao điểm
Theo các ngân hàng, những ngày từ 24 đến 27 tháng Chạp sẽ là thời điểm “nóng”, do lượng người đi rút tiền tại ATM tăng đột biến khiến cho hệ thống ATM năm nào cũng bị quá tải. Lời khuyên là nên rút trước hoặc sau thời điểm này, sẽ thuận lợi hơn. Tuy nhiên thực tế cho thấy, không chỉ những ngày cận tết, mà 2 tuần qua, nhiều máy ATM của các ngân hàng, trong đó máy ATM Ngân hàng BIDV tại nhiều quận như quận 1, Bình Thạnh, Gò Vấp... luôn trong tình trạng báo hết tiền. phu kien thoi trang

Thứ hai tuần trước, anh Đinh Văn làm tại cơ quan trên địa bàn quận 5 cho biết, chỉ trong buổi sáng anh đã đi đến 3 - 4 cây ATM của Ngân hàng BIDV trên đường Hồng Bàng quận 5, Nguyễn Tri Phương quận 10 và thêm 2 cây ATM tại quận 1 TPHCM mà vẫn không rút được tiền vì máy báo hết tiền... ví nam đẹp

Lãnh đạo một ngân hàng cho hay, hiện cả hệ thống có khoảng hơn 72 triệu thẻ và có khoảng 16.000 ATM đang hoạt động. Do vậy, chỉ cần khoảng 10% chủ thẻ cùng đi rút tiền, rút tiền vào giờ cao điểm (tùy thuộc vào từng vị trí đặt ATM) thì ATM nào cũng có khả năng gặp sự cố hoặc quá tải. Số liệu thống kê từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cũng cho biết, đến nay, số lượng thẻ ngân hàng (nội địa và quốc tế) trên địa bàn đạt 9,9 triệu thẻ, tăng 9,3% so với năm 2014. Trong đó thẻ ATM đạt 7,7 triệu thẻ, chiếm 77% số thẻ ngân hàng, tăng 3,5% so với năm 2014. Hệ thống máy ATM trên địa bàn đạt 4.180 máy, tăng 147 máy so với năm 2014. balo cho bé

Mặc dù hệ thống máy POS phát triển mạnh hơn, trên 33.600 máy, thực hiện thanh toán tại 17.480 điểm chấp nhận thẻ như siêu thị, nhà hàng... nhưng hiện nay thói quen sử dụng tiền mặt của người Việt Nam vẫn còn phổ biến nên khách hàng thường rút tiền mặt từ ATM  vẫn còn rất lớn. Đặc biệt là công nhân rút tiền lương, tiền thưởng cuối năm để chi tiêu hoặc mang về quê.

Vì thế, các ngân hàng khuyến nghị, vào dịp cận Tết Nguyên đán, khách hàng nên chọn thời điểm rút tiền và thực hiện các giao dịch trên ATM cho phù hợp. Khách hàng cũng có thể hạn chế rút tiền vào khoảng thời gian từ 17 - 20 giờ hàng ngày, nếu chưa quá gấp rút.

“Trong trường hợp mua hàng ở các siêu thị, cửa hàng lớn, nên lựa chọn thanh toán bằng thẻ qua POS vì hầu hết các siêu thị đều chấp nhận thanh toán thẻ. Ngân hàng Nhà nước TPHCM cũng đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng tăng cường lực lượng, túc trực, đảm bảo ATM hoạt động xuyên suốt trước và trong tết. Đối với những trục trặc về ATM, khi nhận được phản ánh, cơ quan này sẽ yêu cầu ngân hàng đó khắc phục ngay và sẽ cho kiểm tra và xử lý vi phạm nếu các ngân hàng chậm khắc phục. dong ho tre em


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét